ข่าวข่าวประชาสัมพันธ์ข่าวเกษตรท่องเที่ยวเศรษฐกิจ/IT

อีกสถานที่ ที่อยากแนะนำในวันหยุด อยากให้ลองหาเวลาไปเที่ยววันหยุด วันเสาร์หรือวันอาทิตย์ หรือวันไหนๆก็ได้ที่ท่านว่าง ณ ตลาดอิงน้ำ

อีกสถานที่ ที่อยากแนะนำในวันหยุด อยากให้ลองหาเวลาไปเที่ยววันหยุด วันเสาร์หรือวันอาทิตย์ หรือวันไหนๆก็ได้ที่ท่านว่าง ณ ตลาดอิงน้ำ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี เดินทางตามทางหลวงหมายเลข 3111 ปทุมธานี-สามโคก แวะตะลอนชิมกาแฟสด ทั่วไทย แบบพี่หนุ่ม-สุทน ก็ได้นะ แล้วแวะซื้อขนมยีตาล ด่อนกลับรถมานั่งจิบกาแฟสดพันธุ์ไทย ในปั้มน้ำมัน PT อีกรอบ กาแฟสดพันธุ์ไทย กินคู่กับขนมไทยโบราณ ขนมยีตาล หรือ ขนมตาล แต่สมัยอดีตเขาเรียกขนม ยีตาล ได้รับความสดชื่นด้วยกาแฟสด และขนมตาลเนื้อฟูๆ นิ่มมากๆ ที่สำคัญอร่อยสุดๆ สำหรับคนชอบขนมตาล และคอกาแฟที่มองหาสถานที่จิบกาแฟ ไปเลื่อนๆ แบบพี่หนุ่มสุทน

#ขนมตาล เป็นขนมไทยดั้งเดิม เนื้อขนมมีลักษณะเป็นแป้งสีเหลืองเข้ม นุ่ม ฟู มีกลิ่นตาลหอมหวาน ขนมตาลทำจากเนื้อตาลจากผลตาลที่สุกงอม แป้งข้าวเจ้า กะทิ และน้ำตาล ผสมกันตามกรรมวิธี ใส่กระทงใบตอง โรยมะพร้าวขูด และนำไปนึ่งจนสุก เนื้อลูกตาลยีที่เป็นส่วนผสมในการทำขนมตาล ได้จากการนำผลตาลที่สุกจนเหลืองดำ เนื้อข้างในมีสีเหลือง มีกลิ่นแรง ซึ่งส่วนมากจะหล่นจากต้นเอง มาปอกเปลือกออก นำมายีกับน้ำสะอาดให้หมดสีเหลือง นำน้ำที่ยีแล้วใส่ถุงผ้า ผูกไว้ให้น้ำตกเหลือแต่เนื้อลูกตาล

#สูตรขนมตาล

เตรียมเนื้อตาล ลูกตาลสุก 1 ลูก (หรือมากกว่าตามต้องการ)
แป้งข้าวเจ้า 350 กรัม
น้ำตาลทราย 320 กรัม
เกลือ 1/2 ช้อนชา
หัวกะทิ 300 มิลลิลิตร
เนื้อตาลที่เตรียมไว้ 150 กรัม
ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ
มะพร้าวทึนทึกขูดเส้น (ขูด)คลุกเกลือเล็กน้อย (ตามต้องการแล้วแต่ชอบ) สำหรับโรยหน้า

#วิธีทำ
ใช้มือฉีกเปลือกของลูกตาลออก จากนั้นฉีกเอาแต่เนื้อ ใช้มึดเลาะเม็ดออก หลังจากนั้นก็ ตั้งน้ำ ใส่เนื้อลูกตาลลงไป ต้มจนเเดือด เสร็จแล้วนำมากรองกับกระชอน กดและรีดเนื้อน้ำตาลจนได้น้ำลูกตาลที่เข้มข้น (น้ำตาลทราย เกลือ และหัวกะทิ เทลงไปผสมกับแป้ง และเทกะทิที่เหลือลงไป ตามด้วยผงฟู คนให้เข้ากัน จากนั้นก็หมักแป้งทิ้งไว้ 4 ชั่วโมง) และก็ ระหว่างรอขนมขึ้น ใส่น้ำในลังถึง ตั้งไฟกลางเตรียมไว้ เรียงถ้วยตะไลลงในลังถึงพอส่วนผสมครบเวลา ตักส่วนผสมยอดลงในถ้วย จนเต็มถ้วย โรยด้วยมะพร้าวทึนทึก นึ่งบนน้ำเดือดประมาณ 15 – 20 นาที จนกระทั่งสุก ยกลงจากเตา พักให้เย็นแซะออกจากถ้วย พร้อมเสิร์ฟ

Comment here