ข่าวสังคม

ศรีสะเกษ ยายทองคำ ดีเดย์นำชาวบ้านโนนป่ายางบุกศาลากลางทวงถามคืบหน้าขอที่ดินทำกินที่อยู่อาศัย ข้องใจมติที่ประชุมส่วนราชการ 2 แห่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

ศรีสะเกษ ยายทองคำ ดีเดย์นำชาวบ้านโนนป่ายางบุกศาลากลางทวงถามคืบหน้าขอที่ดินทำกินที่อยู่อาศัย ข้องใจมติที่ประชุมส่วนราชการ 2 แห่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงกับการประชุม คาดทำตามใบสั่งของบิ๊กสีกากีคนหนึ่งที่ต้องการต่อต้านไม่ให้ชาวบ้านมีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยทั้งที่อยู่อาศัยทำกินมานานหลายชั่วอายุคนร่วม 100 ปีแล้ว

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านโนนแดง ต.หญ้าปล้อง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นางทองคำ ไชยชาญ อายุ 77 ปี ได้เชิญประชุมแกนนำชาวบ้านจาก 8 หมู่บ้าน 2 ตำบล ประกอบด้วย บ้านโนนแย้ บ้านโนนหล่อ บ้านโนนแดง บ้านเพียนาม หมู่ 3 บ้านเพียนาม หมู่ 9 บ้านโนนสำนัก ชุมชนโนนสำราญ ชุมชนกุดหวาย ในเขต ต.หญ้าปล้องและ ต.หนองไผ่ ของ อ.เมืองศรีสะเกษ ซึ่งได้ร่วมกันเรียกร้องที่ดินทำกินโนนป่ายางที่ได้อาศัยเป็นที่ดินทำกินและอยู่อาศัยมาตั้งแต่ปี 2450 แต่ว่าพอถึง ปี 2468 ทางราชการได้ขีดเส้นให้โนนป่ายางเป็นที่ทำเลเลี้ยงสัตว์สาธารณะประโยชน์โนนป่ายาง จำนวน 4,125 ไร่ ทั้งที่มีชาวบ้านอาศัยทำกินและเป็นที่อยู่อาศัยมานานหลายชั่วอายุคนแล้ว จนถึงขณะนี้มีชาวบ้านอาศัยอยู่ประมาณ 20,000 คน โดยการประชุมครั้งนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าของการเรียกร้องที่ดินทำกิน ซึ่งที่ประชุมแกนนำทุกคนมีมติว่า จะนัดหมายชุมนุมชาวบ้านโนนป่ายางทุกคนชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 7 ม.ค. 63 ที่จะถึงนี้

นางทองคำ ไชยชาญ อายุ 77 ปี แกนนำชาวบ้านโนนป่ายาง กล่าวว่า จากการที่มีหนังสือจากกรมที่ดินเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 62 แจ้งว่า พื้นที่ป่าสาธารณะประโยชน์โนนป่ายาง ไม่มีขอบเขตจริงตามที่ได้ขึ้นทะเบียนเอาไว้ อีกทั้งพื้นที่ 1,500 ไร่ที่กำหนดขึ้นมาใหม่ก็ไม่มีพื้นที่ขอบเขตเช่นเดียวกัน ซึ่งขั้นตอนต่อไปทางราชการจะนำเอาภาพถ่ายทางอากาศมาตรวจสอบเพื่อสรุปรายงานกรมที่ดินต่อไปนั้น ชาวบ้านโนนป่ายางทุกคนไม่ยอมรับภาพถ่ายทางอากาศเพราะว่า สภาพพื้นที่โนนป่ายางไม่มีขอบเขตอยู่จริง แต่ว่า ขณะนี้การดำเนินการของส่วนราชการระดับท้องถิ่น 2 แห่ง ได้มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงการประชุม โดยในการประชุมระดับท้องถิ่นผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนยืนยันว่า โนนป่ายางไม่สามารถระบุอาณาเขตและเนื้อที่ชัดเจนได้ แต่ว่า ส่วนราชการระดับท้องถิ่นบางแห่งกลับมีหนังสือไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องว่า โนนป่ายาง มีพื้นที่อยู่จริง ซึ่งขัดแย้งกับมติที่ประชุมที่ได้ลงมติไปแล้ว คาดว่าเป็นการดำเนินการทำตามใบสั่งของบิ๊กสีกากีคนหนึ่งที่ต้องการต่อต้านไม่ให้ชาวบ้านโนนป่ายางมีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยทั้งที่อยู่อาศัยทำกินมานานหลายชั่วอายุคนร่วม 100 ปีแล้ว
นางทองคำ กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการติดตามความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ตนพร้อมด้วยแกนนำชาวบ้านโนนป่ายาง 8 หมู่บ้าน 2 ตำบล จึงได้นัดหมายชาวบ้านโนนป่ายางทุกคนชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 7 ม.ค. 63 เวลา 09.00 น. ณ อบต.หนองไผ่ จากนั้น จะเคลื่อนขบวนชาวบ้านโนนป่ายางไปยัง อบต.หญ้าปล้อง และไปสิ้นสุดที่บริเวณศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ เพื่อยื่นหนังสือถึง นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ และนายอำเภอเมืองศรีสะเกษ เพื่อทวงถามขอทราบความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาโนนป่ายางที่ยืดเยื้อมานานหลายสิบปีแล้ว หากว่าไม่ทราบผลการดำเนินการเป็นที่พอใจของชาวบ้านโนนป่ายางทุกคน ตนก็จะหารือกับแกนนำเพื่อเตรียมยกระดับการชุมนุมเรียกร้องที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยในเขตโนนป่ายางให้สูงขึ้นกว่าเดิมต่อไป

โพสต์โดย นิตยสารนิว ดีไลท์ เมื่อ วันจันทร์ที่ 6 มกราคม 2020

ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ

Comment here