ข่าวข่าวเกษตรท่องเที่ยวภาคเหนือ

มหกรรมโคพันธุ์ดีเมืองพะเยา

มหกรรมโคพันธุ์ดีเมืองพะเยา

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดพะเยา กลุ่มวิสาหกิจผู้เลี้ยงโคเนื้อ จัดกิจกรรม “มหกรรมโคพันธุ์ดีเมืองพะเยา” เพื่อเป็นการส่งเสริมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้เลี้ยงโคในพื้นที่จังหวัดพะเยา และจังหวัดใกล้เคียง ในการเชื่อมโยงกิจกรรมทางเศรษฐกิจของชุมชน ที่มีศักยภาพ และการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เพื่อพัฒนายกระดับโคเนื้อเป็นสินค้า ที่เพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ตลอดจนมอบสินเชื่อให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเพื่อเพิ่มผลผลิตโคเนื้อในพื้นที่

การประกวดโคเนื้อหลากหลายสายพันธุ์ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผลผลิตโคเนื้อ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ตลอดจนถึงการมอบสินเชื่อให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโค ในพื้นที่จังหวัดพะเยาและการเสวนาแนวทางการพัฒนาการผลิตโคเนื้อดีเมืองพะเยา เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของงาน”มหกรรมโคพันธุ์ดีเมืองพะเยา” ที่ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพะเยา ร่วมกับชมรมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโค ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นการ ส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคในพื้นที่จังหวัดพะเยา และจังหวัดใกล้เคียงให้เกิดการเชื่อมโยงกิจกรรมทางเศรษฐกิจของชุมชนที่มีศักยภาพ พัฒนายกระดับและต่อยอดรวมทั้งการมีส่วนร่วมของชุมชนภาคีเครือข่าย ในการที่จะส่งเสริมให้โคเนื้อเป็นสินค้าที่เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดพะเยาและจังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนถึงการเปิดการค้าเสรีการสร้างกลไกการตลาดการพัฒนาปรับปรุงโขงเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตโคเนื้อ

โดยกิจกรรมในงานจัดให้มี การประกวดโคเนื้อพันธ์ดี หลากหลายสายพันธุ์ จากกลุ่มเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคในพื้นที่จังหวัดพะเยาและจังหวัดใกล้เคียง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผลผลิตโคเนื้อ รวมทั้งมอบสินเชื่อให้กับกลุ่มเกษตรตามโครงการสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย เพื่อสนับสนุนให้กับกลุ่มเป้าหมายในการปฏิรูปการเกษตรโดยการปรับเปลี่ยนและพัฒนาการสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นในชุมชนการพัฒนาการตลาด

สำหรับสถานการณ์การเลี้ยงโคเนื้อ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา เริ่มขยายวงกว้างขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเกษตรกรส่วนใหญ่ได้มีการเลี้ยงโคเนื้อและพัฒนาสายพันธุ์กันอย่างต่อเนื่อ งและในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังเป็นจังหวัดที่มีการผลิตโคเนื้อโคเนื้อ โคขุน ที่มีคุณภาพและมีผลิตภัณฑ์โคขุนที่มีชื่อเสียงและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป็นอย่างดี ในนามโคขุนดอกคำใต้ ที่สามารถผลิตเนื้อโคขุนส่งออกไปยังจังหวัดต่างๆได้เป็นจำนวนมาก

Comment here