กิจกรรมเพื่อสังคมข่าวข่าวประชาสัมพันธ์สังคม

วันผู้สูงอายุสากล ปี 2563

กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สำนักงานกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เครือข่ายพลังผู้สูงวัย เครือข่ายยังแฮปปี้ และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมต่างเห็นคุณค่าและเล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้สูงอายุที่ได้สร้างคุณูปการ คุณงามความดี ไว้มากมาย รวมทั้งสร้างสรรค์ทุกๆ สิ่งมาให้กับสังคมตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน จึงได้ร่วมกันจัดงาน วันผู้สูงอายุสากล ประจำปี 2563 ขึ้น ณ ณ โรงแรมเอเชียกรุงเทพ เมื่อ วันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา

ความเป็นมาของงานวันผู้สูงอายุสากล เกิดจาก องค์การสหประชาชาติกำหนดให้ทุกวันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี เป็น “วันผู้สูงอายุสากล” หรือ “International Day of Older Persons” เพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของผู้สูงอายุ ให้คนทั่วไปตระหนักว่า ชั่วชีวิตที่ผ่านมา ผู้สูงอายุได้สร้างคุณประโยชน์ คุณงามความดีไว้มากมาย รวมทั้งสรรค์สร้างทุก ๆ สิ่งมาให้กับสังคมตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน สำหรับปี 2563 องค์การสหประชาชาติได้กำหนดแนวคิด (Theme) คือ “Pandemics : Do They Change How We Address Age and Aging” โรคระบาดใหญ่: เปลี่ยนแปลงการจัดการด้านผู้สูงอายุหรือไม่ จากแนวคิดดังกล่าว เป็นการสะท้อนให้ผู้สูงอายุและคนทุกวัยตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตนเองด้านสุขภาพ และการเตรียมความพร้อมต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ซึ่งทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญ ของผู้สูงอายุเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ ความรับผิดชอบต่อสังคมในการดูแลสุขภาพของตนเอง และผู้ที่อาศัยอยู่ร่วมกันในครอบครัว ชุมชน ทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ต่อผู้สูงอายุและผลกระทบต่อนโยบายด้านการบริการสุขภาพ การวางแผน และทัศนคติต่อการดูแลสุขภาพของตนเอง ในปัจจุบัน

งานวันผู้สูงอายุสากล ประจำปี 2563 ในครั้งนี้ จึงเป็นงานสำคัญอีกงานหนึ่งที่จะทำให้สังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญ สร้างความผูกพันกันระหว่างผู้สูงอายุ สมาชิกในครอบครัวและชุมชน ในวิถีชีวิตปกติใหม่ (New Normal) ทำให้ทุกคนต้องปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตในด้านต่าง ๆ เช่น การดำเนินชีวิตประจำวัน การทำกิจกรรมนอกบ้าน การใส่หน้ากาก (Mask) การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เป็นประจำ การใช้เทคโนโลยี สื่อออนไลน์ ช่วยในการสื่อสารและการประชุม (Video Conference) การทำกิจกรรมผ่านสื่อออนไลน์แทนการพบปะกันโดยตรง รวมทั้ง การใช้ชีวิตในครอบครัวที่สมาชิกจะต้องตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ ที่มีความเสี่ยงมากกว่ากลุ่มคนวัยอื่น และแสดงความรักความห่วงใยกันระหว่างสมาชิกในครอบครัวได้อย่างปลอดภัยตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้น ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ครอบครัว และคนทุกวัย ควรให้ความสำคัญใส่ใจในการเตรียมความพร้อมและยอมรับการเปลี่ยนแปลงตามวิถีชีวิตปกติใหม่ (New Normal) ตามแนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ครอบครัวไทยกับสังคมสูงวัยในอนาคต”

วัตถุประสงค์ในการจัดงานวันนี้ เพื่อเฉลิมฉลองและสร้างพื้นที่การจัดกิจกรรม เพื่อผู้สูงอายุ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุ การแสดงศักยภาพ ความสามารถ และตระหนักในการเตรียมตัวเป็นผู้สูงอายุ ที่มีคุณภาพ รวมถึงมีแนวทางให้ครอบครัว และคนทุกวัยร่วมกันดูแลสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเหมาะสม ปลอดภัย ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข
บรรยากาศภายในงานช่วงเช้ามีการแสดงโขนสามวัย เรื่อง “ชีวิตวิถีใหม่ กับสังคมสูงวัยในอนาคต” จากชมรมไทยสร้างสรรค์พัฒนาสังคม และได้รับเกียรติจาก ประธานสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ บรรยายหัวข้อ “ชีวิตวิถีใหม่ ครอบครัวไทยกับสังคมสูงวัยในอนาคต” เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อดังกล่าว

สำหรับงานในช่วงบ่ายยังได้รับความร่วมมือจาก สาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ ประจำจังหวัดเพชรบุรี ยังแฮปปี้ (Young Happy) การแสดงพลังของผู้สูงวัย โดย วงดนตรีเบนเน็ตตี้ (Bennetty) วงร็อครุ่นคุณปู่ มาให้ความสนุกปิดท้ายรายการ

Comment here