ข่าวข่าวประชาสัมพันธ์สังคมเกษตรเศรษฐกิจ/IT

กลุ่มแม่บ้านบ้านดงจันทร์ ทำไม้กวาด สร้างรายได้เสริม และหลักของผู้ว่างงาน

กลุ่มแม่บ้านในหมู่บ้านดงจันทร์ ได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มอาชีพบ้านดงจันทร์ ตามหลักสูตรการทำทำไม้กวาดดอกหญ้า เพื่อนำออกจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ต่อยอดตามโครงการส่งเสริมและพัฒนา เพิ่มทางเลือกในการสร้างรายได้ รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด

วันนี้( 8 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านดงจันทร์ หมู่ 10 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กลุ่มแม่บ้านในหมู่บ้านดงจันทร์ ได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มอาชีพบ้านดงจันทร์ ตามหลักสูตรการทำทำไม้กวาดดอกหญ้า เพื่อนำออกจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ต่อยอดตามโครงการส่งเสริมและพัฒนา เพิ่มทางเลือกในการสร้างรายได้ รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ประจำปี 2563 ให้มีงานทำในช่วงที่ถูกเลิกจ้างหรือพักงาน หรือผู้ที่ไม่มีงานทำ ซึ่งจะมีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถนำไปใช้จ่ายส่วนตัว และดูแลครอบครัว

นางยุพิน แสงน้อย หนึ่งในสมาชิกกลุ่มแม่บ้านดงจันทร์ เปิดเผยว่า หลังจากทางศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว จังหวัดพิษณุโลก ได้เข้ามาส่งเสริมให้กลุ่มแม่บ้าน และผู้ที่ว่างงาน หรือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านมารวมกลุ่มและมีสมาชิกกว่า 20 คน มาทำไม้กวาด ต่อยอดโครงการแรก เนื่องจากมีตลาดส่งขายและไปขายตามตลาดนัดในหมู่บ้าน ก็หมดทั้งครั้ง

ส่วนวัตถุดิบเป็นดอกหญ้านั้นทางศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว จังหวัดพิษณุโลก ได้จัดส่งให้กลุ่มสตรีที่สั่งไป ครั้งหนึ่งประมาณ 20-30 กิโลกรัม และผลิตได้ไม้กวาดวันหนึ่งประมาณ 15-20 อัน นำไปขายตามท้องตลาด อันละ 40 บาท แต่ถ้าขายส่งตกอันละ 35 บาทเท่านั้น ซึ่งทางกลุ่มผลิตครั้งหนึ่งสมาชิกก็จะมีรายเสริมคนละ 1,200-1,500 บาท ซึ่งถือว่าเป็นรายได้ให้แก่ผู้ว่างงานที่ดีมาก อีกทั้งยังเป็นทางเลือกในการส่งเสริมอาชีพในช่วงนี้เป็นอย่างดี หากผู้ใดต้องการอุดหนุนไม้กลาดของกลุ่มแม่บ้านดงจันทร์ ก็๋สามารถโทรศัพท์สอบถามกันได้ที่ 0818483778


ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก

Comment here