ข่าวทหารบก (ทบ.)สังคมหนังสือพิมพ์เหล่าทัพ

ผบ.ฉก.นราธิวาส ติดตามความคืบหน้ากรณีลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ บ.ดาฮง อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส

ผบ.ฉก.นราธิวาส ติดตามความคืบหน้ากรณีลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ บ.ดาฮง อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส พร้อมทั้งออกลาดตระเวนทางอากาศ ตรวจเข้มพื้นที่ป่าในทุกมิติ
เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 เวลา 1630 น. ที่ กองร้อยทหารพราน 4912 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่49 อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส พลตรีเฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พร้อมด้วย พันเอกกำธร ศรีเกตุ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส และคณะ เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกองร้อยทหารพรานที่4912 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 ติดตามความคืบหน้ากรณีลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป บ้านดาฮง อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส โดยได้รับฟังการบรรยายสรุป ความคืบหน้าการติดตาม กรณีลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ บ้านดาฮง สืบเนื่องจาก ดีเอสไอ และหน่วยงานความมั่นคง เข้าตรวจสอบโรงเลื่อยไม้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบทั้งไม้ตะเคียนชันตาแมวและไม้หลุมพอขนาดใหญ่ ถูกแปรรูปพบว่ามีความเชื่อมโยงกับการตัดไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จังหวัดนราธิวาส โดยเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการกรมสอบสวนคดีพิเศษ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้าตรวจสอบภายในโรงเลื่อยไม้จักร 418 ค้าไม้ จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดยะลา หลังจากสืบสวนพบมีความเชื่อมโยงกับการลักลอบตัดไม้ จากในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป พบไม้ตะเคียนชันตาแมว และไม้หลุมพอจำนวนมาก
โดย พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ได้พบปะให้โอวาทมอบแนวทางการปฏิบัติให้กับกำลังพล พร้อมทั้งเน้นย้ำนโยบาย และข้อสั่งการของ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 แผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2565 แนวทางการใช้กำลังของ ชุดปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่ (ชป.พิทักษ์พื้นที่ ) โดยได้เน้นย้ำการปฏิบัติตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา, ชี้แจงเหตุการณ์และภาพข่าวในพื้นที่,การควบคุมพื้นที่ไม่ให้เกิดเหตุ, มาตรการป้องกันฐานลาดตระเวน,การดำรงการติดต่อสื่อสารกับ Warroom ของหน่วย, และเน้นย้ำเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID – 19) พร้อมได้มอบเครื่องอุปโภค เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่กำลังพลในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป
จากนั้น พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส และคณะ ได้เดินทางขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ลาดตระเวนสำรวจทางอากาศพื้นที่ป่า บ้านดาฮง อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เพื่อตรวจสอบพื้นที่ บริเวณที่ถูกลักลอบ ตัดไม้ทำลายป่า พร้อมทั้งสั่งการกำชับให้หน่วยทหารในพื้นที่ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตามแก้ไขปัญหา ดังกล่าวให้ได้โดยเร็วที่สุด โดย พลตรีเฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส กล่าวว่า การลงพื้นที่มาติดตามความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่า โดยส่วนใหญ่ ไม้ที่ถูกลักลอบตัดจะมาจากเขตป่าต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบสถิติการบุกรุก ตัดไม้ทำลายป่า ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2563-2564 ในอำเภอศรีสาคร อำเภอจะแนะ และอำเภอสุคิริน ของจังหวัดนราธิวาส จำนวนถึง 95 ครั้ง ด้วยกัน โดยพลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ลงพื้นที่มาตรวจสอบ และมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่ทำงานร่วมกัน ขอให้ทุกคนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจทำงานด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากเป็นการขัดขวางผลประโยชน์ของผู้ที่เข้ามาลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้ อาจจะมีการตอบโต้เจ้าหน้าที่ได้ โดยขอให้กำลังใจทุกคนในการดำเนินการร่วมกันดูแลรักษาปกป้องทรัพยากรธรรมชาติของบ้านเรา ให้อยู่คู่กับลูกหลานต่อไป ในส่วนของผู้กระทำความผิดจะมีการตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ปทิตตา หนดกระโทก ผู้สื่อข่าวนราธิวาสรายงาน

Comment here