ข่าวทหารบก (ทบ.)สังคมเหล่าทัพ

ผบ.กองกำลังเทพสตรีตรวจช่องทางธรรมชาติหวั่นโควิดโอมิครอนแพร่ข้ามชาติ

ผบ.กองกำลังเทพสตรีตรวจช่องทางธรรมชาติหวั่นโควิดโอมิครอนแพร่ข้ามชาติ
เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 7 ธ.ค. 64 พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.กองกำลังเทพสตรี/ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ได้เดินทางมายังด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก เพื่อเป็นประธานประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ พ.อ.กำธร ศรีเกตุ รอง ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.ต.ท.ธีระโชติ ปฐมวณิชกะ ผบ.ร้อย ตชด.447 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร เจ้าหน้าที่ทหารพราน ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่ทหารชุดควบคุมป้องกันชายแดน ในการวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน OMICRON ที่พบการแพร่ระบาดในประเทศมาเลเซีย
ซึ่งในที่ประชุม พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.กองกำลังเทพสตรี/ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ได้รับฟังการบรรยายสรุปของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยว โดยภาพรวมมีมาตรการที่เคร่งครัด สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 เป็นอย่างดี โดยเน้นย้ำทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าตั้งอยู่ในความประมาณ เนื่องจากทราบว่า สายพันธุ์ติดโดยง่ายและไม่มีการแสดงอาการให้เห็น ซึ่งทุกคนถือว่าสุ่มเสี่ยงอย่าตั้งอยู่ในความประมาท โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่กองกำลังที่ถูกส่งมาปฏิบัติหน้าที่แนวพรมแดน ทั้ง ตชด. ชุดควบคุมป้องกันชายแดน เจ้าหน้าที่ทหารพราน เราได้ปฏิบัติหน้าที่มากว่า 2 ปีแล้ว ต้องพยายามสร้างการข่าวและดึงชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วม ในการชี้เบาะแสเพื่อทำลายเครือข่ายกลุ่มขบวนการคนนำพาโดยเฉพาะกลุ่มแรงงานต่างด้าว ที่ลักลอบเข้าตามช่องทางธรรมชาติ เพราะคนกลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มที่เสี่ยงในการนำพาโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนเข้ามาแพร่ระบาด จึงถือว่าการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคได้ถูกจุด
ต่อมา พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.กองกำลังเทพสตรี/ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ได้เดินทางไปเยี่ยมกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ตามช่องทางธรรมชาติ บริเวณบ้านน้ำตก ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางธรรมชาติ ที่กลุ่มขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าว ลักลอบหลบหนีข้ามแดนจากรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เป็นจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งได้พบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่กองกำลัง พร้อมได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ปรับแผนในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนหรือใกล้รุ่ง ซึ่งเป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่อ่อนเพลียอาจจะมีเผลอหลับไปบ้าง ทำให้กลุ่มขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวอาจฉวยโอกาสนำแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าตามช่องทางธรรมชาติได้เหมือนกับในทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ถือว่าโชคดีที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมเอาไว้ได้ แต่ถ้าหากหลุดรอดไปได้มันคือมหาภัยเลวร้ายที่โควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน เข้ามาแพร่ระบาดจนไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งก่อนเดินทางกลับได้มอบอาหารแห้งเพื่อเป็นขวัญกำลังใจกับกำลังพล ในครั้งนี้ด้วย
นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

Comment here