กิจกรรมเพื่อสังคมข่าวข่าวประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือเกษตร

เทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปี “หนาวนี้ที่เมืองแกน ครั้งที่ 12” พบกันวันที่ 25 ธันวาคม 2564

สำหรับการจัดงานในปีนี้ เน้นการท่องเที่ยวเชิงเกษตร มีการเปิดตัว Muangkaen Brand project เป้าหมายหลัก คือ การพัฒนาพืชผลทางการเกษตร ให้เป็นสินค้าที่ปลอดภัย ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ประชาชนทั่วไป สามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายๆ โดยการสั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชั่น และ Line Shop
การจัดงานแบ่งพื้นที่ออกเป็น แลนด์มาร์ค 3 จุดด้วยกัน
จุดแลนด์มาร์ก ที่ 1 “ข่วงม่วน ข่วงงัน” ณ สนามกีฬากลางเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา นักท่องเที่ยวจะได้พบกับสวนดอกไม้เมืองหนาว ประดับด้วยกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และจุดนี้เป็นการแสดงพิพิธภัณฑ์มีชีวิต “ข่วงวิถี” คนเมืองแกน นักท่องเที่ยวทุกท่านจะได้สัมผัสกับบ้านเฮือนคนเมืองสมัยเก่า มีการจัดแสดงอยู่ 3 หลัง แต่ละหลังก็มีการแสดงสืบสานภูมิปัญญาและวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่หาดูได้ยาก ที่รอให้นักท่องเที่ยวทุกท่านได้มาสัมผัสบ้านหลังแรก คือ เฮือนคนไทลื้อ-ไทเขิน ดู พ่ออุ้ย-แม่อุ้ย จักสานเครื่องไม้เครื่องมือจากต้นไผ่ พ่อหนาน ทำพิธีกรรม เชิญนักท่องเที่ยวพาลูกหลานมากินอ้อผญา มีความเชื่อว่าจะทำให้เด็กๆ มีความจำดี เรียนหนังสือเก่ง ว่านอนสอนง่าย นอกจากนี้ยังมียาต้มชูกำลัง จอบตุ๋ม ซอยยา มวนบูรีขี้โย การทำข้าวแคบ ข้าวแต๋น เกษตรพื้นบ้าน ผักพื้นบ้าน ตำข้าว วิถีพื้นบ้าน อาหารการกิน
บ้านหลังที่ 2 คือ เฮือนไทยอง มีการตัดตุง การประดิษฐ์ดอกไม้กระดาษ โคมไฟ 700 ปี การทำสวยดอก การทำเครื่องราง ของขลัง ยันต์ สีเทียน เชิญทุกท่านได้บูชาเทียนวันเกิดและเทียนสะเดาะเคราะห์ เพื่อนำไปจุดบูชาที่บ้านเพื่อเป็นศิริมงคลในช่วงขึ้นปีใหม่ 2565 นี้ การทำของเล่นแบบฉบับ ล่ะอ่อนเมืองแกน(ของเล่นบ่าเก่า) มีการแสดงพื้นเมือง ฟ้อนนก ฟ้อนโต ฟ้อนดาบ ฟ้อนเจิง และดนตรีพื้นเมือง วัฒนธรรมการแต่งกาย
บ้านหลังที่ 3 คือ เฮือนไทเมือง มีสอนเขียนตัวหนังสือเมือง การปั่นฝ้าย งานใบตอง ทำขันบายสี ขันผูกมือ การปั่นฝ้าย ขนมพื้นบ้าน การประดิษฐ์ของเล่นจากไม้ไผ่ เพลงกล่อมเด็ก การมัดมือตือขวัญ การจ่อต๋อง การย้อมผ้า การตีมีด นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ถึงประเพณีดั้งเดิมของคนเมืองแกน ที่เป็นเอกลักษณ์ที่หาชมได้ยาก
ถัดจากข่วงม่วนข่วงงัน นักท่องเที่ยวสามารถไปเดินเที่ยวชิม ช้อป ได้ที่ ลานกาดหมั้วครัวแลง มีทั้งอาหาร ของฝากพื้นเมือง จากพ่อค้า แม่ค้าชาวเมืองแกน โดยแบ่งเป็น 3 โซน โซนของฝากของที่ระลึก สินค้าโอทอป และพืชผักผลไม้ โซนสินค้าจำพวกของกินพื้นเมืองที่หลากหลาย เช่น แคบหมู น้ำปู๋ ปลาแอ๊บ แอ๊บอ่องออ ไข่ป่าม แกงหอยขม ลาบหมู ปลาย่าง และโซนขายของทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นกาแฟสด ของเล่นเด็กสมัยโบราณ และอีกมากมายที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกับการจับจ่ายซื้อหาสินค้าคุณภาพจากคนเมืองแกนและไฮไลต์สำคัญของการจัดงานยังมีอีกสองจุด ที่นักท่องเที่ยวต้องห้ามพลาด คือ “STAR LIGHT การ์เด้น”และลานเพลินเจริญใจ ที่จะมีจุดถ่ายภาพ จุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด ระหว่างการเดินทางไปยัง 2 จุดนี้ แนะนำให้นักท่องเที่ยวไปกราบสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าสามฝั่งแกน เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์ที่ 8 แห่งราชวงศ์มังราย ซึ่งประสูติ ณ พันนาฝั่งแกน เล่าถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์เมืองแกน ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์
จุดแลนด์มาร์ก ที่ 2 “STAR LIGHT การ์เด้น” (พระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าสามฝั่งแกน)
🌟STAR LIGHT สวนสไตล์ “แฟนซีการ์เด้น” เน้นสีสันของพืชพรรณให้พืชพรรณได้เล่าเรื่องราวเปรียบเสมือนการค้นพบแรงบันดาลใจของชีวิต ทำให้เรามีความสุข เหมือนเจอแสงสว่างที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เต็มไปด้วยสีสันของดอกไม้ อบอุ่น และสวยงาม 🌸
จุดแลนด์มาร์ก ที่ 3 ลานเพลินเจริญใจ เป็นทุ่งดอกคอสมอสที่บานสะพรั่งเต็มท้องทุ่ง รอต้อนรับนักท่องเที่ยวนับล้านต้น (ซึ่งอยู่ด้านหลังอาคารสำนักงานเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา ) นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพทุ่งดอกคอสมอส ทั้งภาพมุมสูงจากด้านบนอาคารบริการนักท่องเที่ยว พร้อมกับกังหันเมืองแกน “กังหันมีชีวิต” รองเท้ายักษ์ ก๊อกน้ำสวรรค์ ปฏิมากรรม 12 ราศี จักรยานยักษ์ และปิ่นโตเมืองแกน เป็นจุดถ่ายรูปที่นักท่องเที่ยวทุกท่านจะพลาดไม่ได้เลย
การเดินทางไปยังแต่ละจุด นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปได้ทั้งขับรถไปเอง หรือเดินทางโดยนั่งรถรางที่มีไว้บริการ สถานีรถรางมีอยู่ทั้งหมด 4 สถานี เปิดบริการ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.ถึง 16.00 น. การเดินทางโดยรถรางจะมีมักคุเทศก์น้อย คอยให้การต้อนรับ และแนะนำข้อมูลการท่องเที่ยวภายในงาน
สำหรับค่าใช้จ่ายในการใช้บริการรถราง และลานจอดรถ ค่าบริการรถรางท่านละ 20 บาทตลอดเส้นทาง และค่าจอดรถ คันละ 20 บาท นักท่องเที่ยวซื้อบัตรเพียงจุดเดียวสามารถเข้างานได้ทุดจุด โดยนำบัตรไปแสดงกับเจ้าหน้าที่ เพื่อยกเว้นค่าบริการได้เลย
25 ธันวาคม – 3 มกราคม นี้ ขอเชิญชวนทุกท่านที่อยากสัมผัสกับลมหนาว อยากสัมผัสวิถีชีวิตดั้งเดิม มาดูวัฒนธรรมประเพณีล้านนา มาชมทุ่งดอกไม้ มาทานอาหารพื้นเมือง มาร่วมกิจกรรมดีๆ ขอเชิญนะคะ “หนาวนี้ที่เมืองแกน ครั้งที่ 12” ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านค่ะ
การจัดกิจกรรมดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด – ๑๙
โดยให้ผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมผู้เดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่ ให้ผู้ร่วมกิจกรรมปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (D-M-H-T-T-A) อย่างเคร่งครัด
การอำนวยความสะดวกภายในงานสำหรับนักท่องเที่ยว
1. เส้นทางเข้าสู่งานหนาวนี้ที่เมืองแกน
1.1 หากเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ผ่านที่ว่าการอำเภอแม่แตง แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางสามแยกเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล
1.2 หากเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ผ่านที่ว่าการอำเภอแม่แตง เลยสามแยกเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ไปทางเชียงดาว ถึงหมู่บ้านปางกว้าง กลับรถตรง U-turn แล้ว แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางไปแหล่งเตาอินทขิลเมืองแกน ) แล้วใช้เส้นทางในหมู่บ้านเพื่อเดินทางมาถึงบริเวณงาน โดยจะมีป้ายบอกทางตลอดเส้นทาง
1.3 หากเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ โดยใช้เส้นทาง เชียงใหม่-พร้าว เลี้ยงซ้ายที่ตู้ยามบ้านแม่หอพระ (ตรงข้ามวัดพระธาตุสุนันทา) แล้วใช้เส้นทางในหมู่บ้านเพื่อเดินทางมาถึงบริเวณงาน โดยจะมีป้ายบอกทางตลอดเส้นทาง
2. จุดจอดรถ
2.1 จุดจอดบริเวณรอบๆ สนามกีฬากลางเทศบาลฯ จอดได้ 300 คัน
2.2 พื้นที่ตรงข้าม สนามกีฬากลางเทศบาลฯ จอดได้ 50 คัน
2.3 บริเวณด้านหน้าอาคารศูนย์เรียนรู้การพัฒนาการเกษตรเมืองแกน จอดได้ 50 คัน
2.4 บริเวณด้านหลังอาคารสำนักงานเทศบาลฯ จอดได้ 50 คัน
3. ห้องน้ำ
3.1 บริเวณสนามกีฬากลางเทศบาลฯ จำนวน 2 จุด
– ใต้ถุนอัฒจันทร์
– ด้านข้างสนามกีฬากลางเทศบาลฯ
3.2 “STAR LIGHT การ์เด้น” จำนวน 2 จุด
– ด้านข้างสวนดอกไม้ “STAR LIGHT การ์เด้น”
– ใต้ถุนอาคารบริการนักท่องเที่ยว (ร้านกาแฟ แลดูควาย)
3.3 ทุ่งดอกคอสมอส(ลานเพลินเจริญใจ) จำนวน 3 จุด
– ใต้ถุนอาคารบริการนักท่องเที่ยว
– ด้านในอาคารสำนักงานเทศบาลฯ
– ด้านในอาคารเอนกประสงค์สามฝั่งแกน
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา
โทร. 053-857-360 ต่อ 17 – 18

Comment here