ข่าวเกษตรเศรษฐกิจ/IT

จังหวัดพังงา เตรียมจับมือชาวสวนมังคุดทิพย์พังงา ทำ MOU ภายใต้สโลแกน “เกษตรกรซื่อสัตย์”

วันที่ (4-6 ก.พ. 2565) นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย เกษตรจังหวัดพังงา เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพังงา สหกรณ์จังหวัดพังงา พาณิชย์จังหวัดพังงา ไปรษณีย์จังหวัดพังงา และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ อำเภอกะปง จังหวัดพังงา เพื่อพบปะเกษตรกรผู้ปลูกมังคุด โดยมีนายวีระ สังข์ทอง เกษตรอำเภอกะปง ให้การต้อนรับและร่วมหารือแนวทางแผนการบริหารจัดการมังคุดคุณภาพดีของจังหวัดพังงา โดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพมังคุดผลสด การจัดทำปฏิทินการจัดการสวน การเก็บเกี่ยว การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว การจัดชั้นคุณภาพ การขนส่งผลผลิตเพื่อป้องกันเสียหาย ตลอดจนการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า ช่องทางการกระจายผลผลิตสู่ผู้บริโภค และการประชาสัมพันธ์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนผลผลิตมังคุดออกสู่ตลาด พร้อมกันนี้ได้ลงพื้นที่สวนมังคุดของเกษตรกร สวนนาใน หมู่ที่ 3 และสวนลุงอำนวย หมู่ 4 ตำบลกะปง อำเภอกะปง จังหวัดพังงา เพื่อสร้างขวัญ กำลัง สร้างความมั่นใจในราคาที่เหมาะสม
ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้เน้นย้ำให้เกษตรกรชาวสวนมังคุดซื่อสัตย์ต่อลูกค้า มังคุดที่จำหน่ายในปีนี้ต้องได้คุณภาพ โดยผ่านการจัดการสวนที่ดี และการคัดเกรดหรือจัดชั้นคุณภาพมังคุด เพิ่มช่องทางการสั่งซื้อแบบพรีออเดอร์ให้ได้มังคุดคุณภาพดีสู่มือผู้บริโรค และร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ในการกระจายผลผลิต โดยจะขอให้หน่วยงานภาครัฐอุดหนุนมังคุดด้วย
สำหรับลักษณะเด่นของมังคุดพังงา คือ มีผิวลายมังกร รสชาติหวานอมเปรี้ยว เป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่ง ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ได้ตั้งชื่อว่า “ทิพย์พังงา” หมายถึงผลไม้ที่เป็นของเทวดา มีรสเลิศจากจังหวัดพังงา

Comment here