กีฬาข่าว

“สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดมหาดไทยชื่นชม ส.จักรยาน จัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม สมกับที่ถูกยกให้เป็น “สมาคมกีฬาต้นแบบ” “โกเมธ-ชุติกาญจน์” ผงาดแชมป์นานาชาติ

“นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันได้อย่างอยดเยี่ยม มีมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มข้น สมกับที่ได้รับการยกย่องให้เป็น “สมาคมกีฬาต้นแบบ” ขณะเดียวกันเตรียมพัฒนาพื้นที่บริเวณเขาขยาย จังหวัดชัยนาท ให้เป็นศูนย์กลางกีฬาจักรยานแบบครบวงจร ด้าน การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 สนามที่ 2 “โกเมธ สุขประเสริฐ” เกิดอุบัติเหตุในรอบชิงชนะเลิศ แต่มาแก้ตัวคว้าแชมป์ได้สำเร็จในการแข่งขันนานาชาติระดับ C1 เก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิปิกเกมส์ 100 คะแนนเต็ม ด้าน “ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” ได้แชมป์ทั้งรายการชิงแชปม์ประเทศไทยและระดับ C1 ได้คะแนนสะสม 100 คะแนนเช่นเดียวกัน
การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สนามที่ 2 โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ จังหวัดชัยนาท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนี้ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้รับรองให้เป็นการแข่งขันนานาชาติระดับ C1 จำนวน 2 สนามติดต่อกัน ซึ่งเป็นการเก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกนักกีฬาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
สำหรับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันวันแรก โดยได้รับเกียรติจาก นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ร่วมกับ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์, “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท, นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ของจังหวัดชัยนาท ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟนกีฬาจักรยานได้รับชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน ปรากฏว่ามีแฟนกีฬาให้ความสนใจรับชมมากกว่า 30,000 วิว มียอดชมพร้อมกันสูงสุด 521 วิว และมีการแชร์ออกไป 319 ครั้ง
นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) แห่งนี้ เกิดขึ้นจากดำริของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ และ ท่านอนุสรณ์ นาคาศัย นายก อบจ.ชัยนาท ที่ต้องการส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนไทยใช้เวลาว่างด้วยการออกกำลังกาย จึงมีการก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2558 ในสมัยที่ตนเองดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ซึ่งเป็นสนามที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ สามารถแข่งขันระดับนานาชาติได้ และเป็นสนามเดียวในประเทศไทยที่เป็นสนามเวียนซ้าย ปกติแล้วสนามบีเอ็มเอ็กซ์ส่วนใหญ่จะเป็นสนามเวียนขวา สนามแข่งนี้จึงสามารถเติมเต็มให้กับนักกีฬาทั้งระดับทีมชาติ และระดับเยาวชน มาฝึกซ้อมเพื่อเสริมสร้างทักษะให้เกิดความชำนาญในการไปแข่งขันระดับนานาชาติที่มีสนามเวียนซ้ายได้เป็นอย่างดี
ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท และสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ มีแผนร่วมกันในการพัฒนาพื้นที่บริเวณเขาขยาย ให้เป็นศูนย์กลางกีฬาจักรยานที่ครบวงจร มีทั้งสนามบีเอ็มเอ็กซ์, สนามประเภทถนน, สนามประเภทเสือภูเขา ทั้งครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล รวมไปถึงมีเส้นทางสำหรับเดิน-วิ่งออกกำลังกาย และเส้นทางปั่นจักรยานเพื่อการพักผ่อน ซึ่งจะมีคณะทำงานจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ มาช่วยในการออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท และท่านนายก อบจ.ชัยนาท เป็นแม่งานใหญ่ อีกทั้งยังเป็นสถานที่สำหรับผู้ที่สนใจในการดูนก ได้เข้ามาใช้ประโยชน์ในการพักผ่อนหย่อนใจ ที่สำคัญกีฬาจักรยานเป็นกีฬาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถออกกำลังกายได้ทั้งครอบครัว
นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดชัยนาทอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร มีสถานที่พักผ่อนมากมาย ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ มีอากาศบริสุทธิ์ รวมที่มีโรงแรมและรีสอร์ทจำนวนมากที่ราคาย่อมเยาว์ นอกจากนี้จังหวัดชัยนาทยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งเชิงธรรมชาติ และเชิงวัฒนธรรม อาทิ วัดปากคลองมะขามเฒ่า หรือวัดหลวงปู่ศุข, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชัยนาทมุนี ซึ่งเป็นแหล่งที่รวบรวมโบราณวัตถุสมัยอยุธยา และทวาราวดี, สวนนกชัยนาท ที่มีสวนน้ำอวกาศ และอควาเรียมปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคภาคกลางตอนบน รวมทั้งอาหารการกิน เช่น ปลาจากแม่น้ำเจ้าพระยา, ส้มโอที่ขึ้นชื่อ จังหวัดชัยนาทเป็นจังหวัดที่น่ามาท่องเที่ยวและพักผ่อนอย่างมาก ผู้คนก็น่ารัก ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทคนที่ 52 ขอการันตี
“ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และพลเอเดชา เหมกระศรี ที่ได้นำการแข่งขันระดับนานาชาติ และระดับชิงแชมป์ประเทศไทย มาจัดที่จังหวัดชัยนาท ทำให้ประชาชนมีรายได้ ธุรกิจทั้งโรงแรม ร้านอาหาร มีผู้เข้าไปใช้บริการมากมาย ส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดชัยนาทดีขึ้น ขณะเดียวกันสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม มีมาตรการป้องกันโรคไวนรัสโควิด-19 ที่เข้มข้นและรัดกุม สมกับที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสมาคมกีฬาต้นแบบ ถึงแม้ไม่มีสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็เป็นต้นแบบของการจัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน” นายสุทธิพงษ์ กล่าวเสริม
สำหรับผลการแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทย รอบชิงชนะเลิศ สนามที่ 2 รุ่นที่น่าสนใจ มีผลดังนี้ รุ่นทั่วไปชาย “เอ้” สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติเจ้าของ 2 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แชมป์สนามแรก ซึ่งออกตัวมาเป็นคนแรก แต่เกิดอุบัติเหตุล้มลงบริเวณโค้งที่ 3 พลาดแชมป์อย่างน่าเสียดาย ส่งผลให้ “ฮีม” พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน เจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาซีเกมส์ จากทีมฟิเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 แซงเข้าเส้นชัยและคว้าแชมป์ไปครอง พร้อมครองแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ไปครองด้วยเช่นกัน, อันดับ 2 นายสารธาร เพ็ชรนุ่ม จากทีม Lake Cross และอันดับ 3 นายบัญชา มาศเริง จากทีมธนาคารออมสิน
รุ่นทั่วไปหญิง “ฟ้า” สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นทีมชาติไทย จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม คว้าแชมป์ไปครองเป็นสนามที่ 2 ติดต่อกัน, อันดับ 2 “มิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ นักปั่นทีมชาติจากทีม Lake Cross และอันดับ 3 น.ส.เขมิกา ศรีโสภา จากทีมบ้านเด็กหญิงสระบุรี พร้อมกันนี้ เขมิกา ก็คว้าแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ไปครองด้วย
รุ่นเยาวชนชาย นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ นักปั่นเยาวชนทีมชาติ จากทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร IDEMITSU อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ คว้าแชมป์ไปครองเป็นสนามที่ 2 ติดต่อกัน, อันดับ 2 นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ จากทีมธนาคารออมสิน, อันดับ 3 นายศรัณย์วิทย์ รัศมี จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ / รุ่นเยาวชนหญิง แชมป์ได้แก่ น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค, อันดับ 2 น.ส.กมลวรรณ แก้วจีน ทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋, อันดับ 3 น.ส.วรัสยา จันทรักษา จากทีมบ้านเด็กหญิงสระบุรี
ด้านการแข่งขันรายการระดับ C1 สนามที่ 1 มีผลดังนี้ รุ่นทั่วไปชาย สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แก้ตัวได้สำเร็จ ปั่นนำม้วนเดียวจบ คว้าแชมป์ไปครองพร้อมกับได้คะแนนสะสมโลก 100 คะแนน, อับดับ 2 พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน จากทีมฟิเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 ได้คะแนนสะสมโลก 86 คะแนน และอันดับ 3 สิบโท นนทกร อินทร์โคกสูง จากทีม Lake Cross กองทัพบก ได้คะแนนสะสมโลก 74 คะแนน ส่วนแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เป็นของ นายบัญชา มาศเริง จากทีมธนาคารออมสิน ได้คะแนนสะสมโลก 33 คะแนน
รุ่นทั่วไปหญิง แชมป์ตกเป็นของ สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้คะแนนสะสมโลก 100 คะแนน, อันดับ 2 น.ส.วรัญญา แซ่แต้ นักปั่นทีมชาติจากทีม Lake Cross ได้คะแนนสะสมโลก 86 คะแนน และอันดับ 3 น.ส.ธนาภรณ์ โตทอง จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ได้คะแนนสะสมโลก 74 คะแนน ส่วนแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เป็นของ น.ส.ชนาธินาถ จั่นเพิ้ง จากทีมฟิเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 ได้คะแนนสะสมโลก 33 คะแนน
รุ่นเยาวชนชาย แชมป์ได้แก่ นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ จากทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร IDEMITSU อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ได้คะแนนสะสมโลก 25 คะแนน, อันดับ 2 นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ จากทีมธนาคารออมสิน ได้คะแนนสะสมโลก 22 คะแนน, อันดับ 3 นายบวรพิตร นิลสนธิ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค ได้คะแนนสะสมโลก 19 คะแนน / รุ่นเยาวชนหญิง แชมป์เป็นของ น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค ได้คะแนนสะสมโลก 25 คะแนน, อันดับ 2 น.ส.กมลวรรณ แก้วจีน ทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ได้คะแนนสะสมโลก 22 คะแนน, อันดับ 3 น.ส.วรัสยา จันทรักษา จากทีมบ้านเด็กหญิงสระบุรี ได้คะแนนสะสมโลก 19 คะแนน สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
ส่วนโปรแกรมการแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น รวมทั้งระดับ C1 สนามที่ 2 เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยสมาคมฯ จะทำการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และช่องยูทูบ Thaicycling Association ตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน.

Comment here