ข่าวประชาสัมพันธ์

ฮือฮา! วันแห่งความรัก จดทะเบียนสมรส ต้นทุเรียน คู่แรกของไทย ที่ ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา

อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/14 ก.พ.65/086-2896806
ข่าว ฮือฮา วันแห่งความรัก
จดทะเบียนสมรส ต้นทุเรียน คู่แรกของไทย ที่ ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา
วันที่ 14 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บริเวณแปลงใหญ่ทุเรียนตำบลตาคลีหมู่ที่ 4 ตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา นายธีรุตม์ สุวิบูลย์ผล รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ประธานเปิดงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อเริ่มฤดูกาลผลิตใหม่ Field Day Season of love ปี 2565 และ ทำพิธีแต่งงาน ให้กลับ นายทุเรียนพันธุ์หมอนทองเทียมฟ้าแปลงใหญ่ทุเรียนเหมืองลาบู กับนางสาวทุเรียนพันธุ์หมอนทองปลายฟ้าแปลงใหญ่ทุเรียนตาชี พร้อมได้ เป็นพยานการ จดทะเบียนสมรส ต้นพันธุ์ทุเรียนคู่แรกของประเทศไทย โดยมี นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอยะหา เป็นนายทะเบียน และนายยงยุทธ นิชลานนท์ ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ปกครองชำนาญการพิเศษ และ นายอนุชา จูวัตร์ เกษตรอำเภอยะหา ร่วมเป็นพยานอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้ประมาณการต้นทุเรียนคู่นี้จะ ให้ผลผลิต เดือนสิงหาคม 2570 สำหรับกิจกรรมในวันนี้ นอกจากจะมีพิธีแต่งงานและจดทะเบียนสมรสต้นทุเรียนคู่แรกของประเทศไทยแล้วยังมีงานวิชาการซึ่งมีการจัดเวทีเสวนา การพัฒนาทุเรียนคุณภาพ การขยายพันธุ์ต้นทุเรียน การรับรองมาตรฐานทุเรียน และการวิเคราะห์ดินการใช้ปุ๋ย นอกจากนี้ยังมีการการแห่ขบวนรถจี๊ป แห่ขันหมาก ต้นทุเรียน รับขวัญคูบ่าวสาว และประตุเงินประตุทอง และมีการเลี้ยง อาหารพื้นบ้าน โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ทั้ง เกษตรจังหวัด กยท. ปศุสัตว์ ประมง พัฒนาที่ดิน ตรวจบัญชี ชลประทาน ปฏิรูปที่ดิน และ พี่น้องชาวตาชีและพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมงานอีกด้วย
นายธีรุตม์ สุวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า วันนี้ได้ไปร่วมพิธี จดทะเบียนสมรส ให้คู่บ่าวสาว ที่ สกายวอล์ค และมาจดทะเบียนให้ทุเรียน นายทุเรียนพันธุ์หมอนทองเทียมฟ้าแปลงใหญ่ทุเรียนเหมืองลาบู กับนางสาวทุเรียนพันธุ์หมอนทองปลายฟ้าแปลงใหญ่ทุเรียนตาชี ต่อไปของ อ.ยะลา อาจจะทำบุฟเฟ่ ทุเรียนและเชิญชวน นักท่องเทียวเข้ามา เพราะว่า หลังสนามบินเบตงเปิดก็คงจะมีนักท่องเทียวเข้ามาเพิ่มขึ้น จุดขายของแต่ละอำเภอก็คงจะต้อง ฝากนายอำเภอและข้าราชการในพื้นที่ว่า เราจะรณรงค์ในเรื่องไหน ซึ่งแต่ละพื้นที่จะต้องไม่ซ้ำกัน และให้มีความแตกต่างกัน ก็ต้องมีการวางแผนไว้ และ ในอนาคต หลังจากสนามบินเบตงเปิดเศรษฐ์กิจในบ้านเราก็คงจะดีขึ้น
นายอนุชา จูวัตร์ เกษตรอำเภอยะหา กล่าวว่า ตอนแรกคิดว่า จะทำยังไงดี ที่จะกิจกรรมที่ วิชาการได้ ความสนุกสนามเกิดพี่น้องรัก ความสามัคคี จึงคิดว่าถ้ามีการจดทะเบียนต้นทุเรียนคู่แรกของประเทศไทย น่าจะดีกว่า โดยใช้แปลงใหญ่ของเหมืองลาบู มาจดกับแปลงใหญ่ของตาชี ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตร ส่งเสริมระบบแปลงใหญ่อยู่แล้ว คือเราได้งานวิชาการ พี่น้องได้ความสนุกด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขอขอบคุณ รองผู้ว่าราชการจ.ยะลา นายอำเภอยะหา เกษตรจังหวัด พี่น้องกำนัน นายก อบต. ในตำบลตาชี ทั้งหมดที่มาร่วมจัดกิจกรรมวันนี้

Comment here