ข่าวข่าวเกษตร

พิษณุโลก: ออกแล้วสตอเบอรี่พันธุ์พระราชทาน 80 ล็อตแรก บนโครงการพระราชดำริฯ

พิษณุโลก: ออกแล้วสตอเบอรี่พันธุ์พระราชทาน 80 ล็อตแรก บนโครงการพระราชดำริฯ
ชิมสตอเบอรี่พันธุ์พระราชทาน 80 บนโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า ออกผลผลิตล็อตแรกให้นักท่องเที่ยวได้ชิมกันแล้ว ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิเฉลี่ย 20-22 องศา
วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 บนโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า ม.10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก สภาพอากาศยังหนาวเย็นจากฝนตกต่อเนื่องส่งผลให้อุณหภูมิตลอดทั้งวันเฉลี่ยอยู่ที่ 20-22 องศาเซลเซียล ทำให้ตลอดทั้งวันหลังฝนตก จะมีสายหมอกสลับกับสายฝนเย็นชุ่มฉ่ำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสตลอดทั้งวัน และสภาพอากาศที่หนาวเย็นส่งผลให้ สตอเบอรี่พันธุ์พระราชทาน 80 บนแปลงสาธิตของโครงการฯ ทยอยออกผลสีแดงฉ่ำ เป็นล็อตแรกให้นักท่องเที่ยวได้ชิม
นายศุภกุล จันทร์ลา หัวหน้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากทางโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า ได้นำสตอเบอรี่ เบอร์ 80 มาทดลองปลูกตั้งแต่ปี 2552 จำนวน 3 ไร่ และประสบความสำเร็จมีผลผลิตออกมาตั้งแต่ปี 2554 ที่ผ่านมา โดยผลผลิตมีขนาดผลใหญ่ และมีรสชาติ ที่หวาน กรอบ เหมือนสตอเบอรี่ ที่สำคัญสตอเบอรี่ที่ปลูกไว้ปลอดสารพิษ ไม่มีการฉีดสารเคมีแต่อย่างใด แต่ด้วยสภาพอากาศในปีนี้ที่ฤดูหนาวมาพร้อมๆ กับฝนตก ทำให้เป็นอุปสรรคของต้นสตอเบอรี่เพราะช่วงที่ฝนตกบ่อยๆ เป็นช่วงที่ต้นสตอเบอรี่กำลังติดดอก จึงทำให้ดอกร่วงหล่นไม่ติดลูก จึงทำให้ในปีนี้สตอเบอรี่ออกผลล่าช้ากว่าเดิมประมาณ 2 เดือน จากปกติจะเริ่มออกผลผลิตในช่วงฤดูการท่องเที่ยว คือปลายเดือนธันวาคม แต่ปีนี้ขยับมาออกผลในช่วงเดือนกุมภาพันธ์
สำหรับนักท่องเที่ยวท่านใดที่อยากจะขึ้นมาชิมสตอเบอรี่พันธุ์พระราชทาน 80 ปลอดสารเคมี 100% พร้อมๆสัมผัสอากาศหนาวเย็นบนโครงการฯ ซึ่งในช่วงนี้ยังคงหนาวเย็น สลับกับฝนและสายหมอก ก็สามารถเดินทางมามาเที่ยวชมได้ โครงการฯเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 06.00-17.00 น.เข้าชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย
ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

Comment here