กิจกรรมเพื่อสังคมข่าวประชาสัมพันธ์ทหารบก (ทบ.)ทหารอากาศ (ทอ.)ทหารเรือ (ทร.)

แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

วันนี้ 1 มีนาคม 2565 เวลา 15.00 น. พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วยนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และพลตรีเฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่เขตตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส โดยได้ร่วมประกอบอาหาร กระเพราไก่ไข่ดาว จากรถครัวสนามศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 151 ตลอดจนได้พบปะ พูดคุย สอบถามผลกระทบที่ได้รับจากสถานการณ์ดังกล่าว ก่อนมอบอาหารปรุงสุกจากรถครัวสนาม เครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการดำเนินชีวิตท่ามกลางสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ประชาชนจิตอาสาร่วมในครั้งนี้ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 อย่างเคร่งครัด
》จากนั้นแม่ทัพภาคที่ 4 และคณะ ลงพื้นที่ยังชุมชนมูโนะ และบริเวณถนนชลประทาน เขต 3 ซึ่งเป็นชุมชนอยู่ติดลำน้ำสุไหงโก-ลก ทำให้มีเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน มีน้ำท่วมขัง และในบางจุดน้ำค่อนข้างไหลเชี่ยว ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 80 – 100 เซนติเมตร ในส่วนของที่ลุ่มระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 120 เซนติเมตร นำข้าวกล่องปรุงสุกจากครัวสนาม ถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค สิ่งของจำเป็น แจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน บรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น จากนั้นเดินสำรวจผนังกั้นน้ำ ซึ่งเดิมได้รับความเสียหายจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2564 และกำลังดำเนินการซ่อมแซมใหม่แต่ยังไม่เเล้วเสร็จ จนกระทั่งเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้หารือ แนะนำการดำเนินงาน เพื่อให้เสร็จสิ้นรองรับสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมกันนี้คณะได้เดินทางยังอาคารรื่นอรุณเทศบาลเมืองสุไหงโกลก ซึ่งเป็นสถานที่ใช้ในการแพ็คถุงยังชีพ เพื่อเตรียมนำไปมอบให้กับพี่น้องประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติต่างๆ ขอบคุณเจ้าหน้าที่และส่วนที่เกี่ยวข้องที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่เพื่อพี่น้องประชาชน
พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า “ในวันนี้สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสเริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำเริ่มลดลงในหลายพื้นที่ แต่พี่น้องประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่เขตตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาสยังคงประสบกับปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น ในวันนี้แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ และส่วนราชการได้ลงพื้นที่มาดูแล เยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องประชาชนให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ให้ขั้นต้น โดยได้ดำเนินการทั้งเรื่องการประกอบอาหารปรุงสุกให้ในมือต่อมื้อ มอบถุงยังชีพ และน้ำดื่ม ในส่วนเรื่องการฟื้นฟู หลังจากนี้ถ้าสถานการณ์ไม่แปรปรวนคาดว่าน้ำจะลดลงภายใน 5-7 วัน และจะกลับเข้ามาสู่ในสภาวะปกติ หลังจากนั้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทางจังหวัดนราธิวาส และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จะได้เริ่งสู่กระบวนการฟื้นฟูให้กับพี่น้องประชาชนตามลำดับ ในส่วนของหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส กำลังทหาร กำลังตำรวจในพื้นที่จะได้ จะให้การสนับสนุนกำลังพลเข้ามาร่วมดำเนินการฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้สามารถดำรงชีวิตอย่างปกติ อย่างไรก็ตามท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ฝากถึงพี่น้องประชาชนแม้จะประสบกับปัญหาสถานการณ์อุทกภัย สิ่งหนึ่งที่ยังต้องยึดมั่นคือการใช้ชีวิตแบบ New Normal และหากมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ต้องการให้ทางหน่วยงานราชการดูแล ช่วยเหลือสามารถประสานมาได้ เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชนอย่างครอบคลุม”
ทั้งนี้ตามที่ได้เกิดเหตุอุทกภัยในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลกทั้ง 4 ตำบล ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ยังคงมีน้ำฝนสะสม และน้ำจากป่าพรุโต๊ะแดง ประกอบกับมีมวลน้ำจากอำเภอสุคิริน และอำเภอแว้งไหลลงสู่แม่น้ำสุไหงโกลก ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำสุไหงโกลกได้ล้นตลิ่ง ขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ โดยอำเภอสุไหงโก-ลก ได้ดำเนินการสำรวจความเสียหายจากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้น ซึ่งมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติดังกล่าวจำนวน 3 ตำบล 19 หมู่บ้าน และ 25 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบรวม 6,799 ครัวเรือน ประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 28,187 คน
ปทิตตา หนดกระโทก ผู้สื่อข่าวนราธิวาสรายงาน

Comment here