กิจกรรมเพื่อสังคมข่าวข่าวประชาสัมพันธ์ตำรวจ (ตร.)ตํารวจตระเวนชายแดน (ตชด.)ทหารบก (ทบ.)สังคมหนังสือพิมพ์เตือนภัยเหล่าทัพ

บก.ตชด.ภาค 4 แถลงข่าวการจับกุมเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ จับกุม จำนวน 4 คดี ผู้ต้องหา 7 ราย

ตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้ยาเสพติดให้โทษเป็นวาระแห่งชาติและให้ทุกหน่วยงานร่วมบูรณาการในการสกัดกั้น ตาม พรบ.ยาเสพติดทุกชนิด ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบก กองทัพเรือ และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้ร่วมกันสนองนโยบายตามวาระดังกล่าวซึ่งในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และในส่วนของเจ้าหน้าที่ทหาร โดย พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4 ได้ร่วมกันสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนและเจ้าหน้าที่ทหาร ทำการบูรณาการสืบสวนจับกุมและสกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติดให้โทษ นั้น ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ,ทหาร ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด. ,พล.ร.ท.สุนทร คำคล้าย ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 2/ผอ.ศรชล.ภาค 2 ,พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.8 ,พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ,พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส.,พล.ต.ต.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผบก.ตชด.ภาค 4 ,พล.ต.ต.ทิวธวัช นครศรี ผบก.สส.ภาค 9,พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีฯ ,พล.ต.ต.สาธิต พลพินิจ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ,นายพีระ กาญจนพงศ์ ผอ.ป.ป.ส.ภาค 8 ,พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์ ผบก.รน.บช.ก.
ได้ร่วมกันสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ,เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร และเจ้าพนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ร่วมกันสืบสวนขยายผลในคดีที่จับกุม จำนวน 4 คดี ผู้ต้องหา 7 ราย
พล.ต.ต.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผบก.ตชด.ภาค 4 กล่าวว่า สำหรับกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 พ.ค.65 เวลาประมาณ 00.10 น. จับกุมนายเทพศักดิ์ (หรือชาย) นนทฤทธิ์ อายุ 35 ปี ที่อยู่ 79 ม.9 ต.ดุสิต อ.ถ้ำพรรณรา จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 54,000 เม็ด ,รถจักรยานยนต์ยี่ห้อซูซูกิ สีดำ หมายเลขทะเบียน ขษง 75 นครศรีธรรมราช จำนวน 1 คัน โดยแจ้งข้อกล่าวหา “มียาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในครอบครองอันมีไว้เพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในชุมชน” สถานที่จับกุมริมถนนหน้าปั๊ม ปตท.อิปัน ต.อิปัน อ.พระแสง
จ.สุราษฎร์ธานี ต่อเนื่อง ห้องเช่าเลขที่ 231/8 ซ.1/1 หน้าวัดย่านดินแดง ต.อิปัน อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี
เมื่อ 7 พ.ค.65 เวลาประมาณ 05.30 น. จับกุมนายเกียรติพงศ์ (หรือใหม่) ปานรินทร์ อายุ 32 ปี ที่อยู่ 102/4 ม.3 ต.ตะปาน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ และนายชุติพนธ์ (หรือฉุย) โกรณ อายุ 36 ปี ที่อยู่ 32/1 ม.12 ต.นาแว อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 280,000 เม็ด ,รถยนตร์กระบะยี่ห้ออีซูซู รุ่นดีแม็ค บอร์นเงิน หมายเลขทะเบียน ผน 3944 สุราษฎร์ธานี จำนวน 1 คัน โดยแจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภท 1 (หรือยาบ้า) ไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต,เป็นการกระทำเพื่อการค้า,จนก่อให้เกิดการแพร่กระจายในชุมชน และเป็นการกระทำโดยหัวหน้า ผู้มีหน้าสั่งการหรือมีหน้าที่จัดการในเครือข่ายอาชญากรรม” สถานที่จับกุม ภายในลานจอดรถในปั๊มน้ำมัน ปตท.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช
เมื่อ 7 พ.ค.65 เวลาประมาณ 09.40 น.จับกุม นายพรชัย (หรือบ่าวสิชล) ยอดอิน อายุ อายุ 23 ปี ที่อยู่ 578/3 ม.3 ต.สิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช และนายอวยชัย (หรือเอ็ม) หวังสวาสดิ์ อายุ 29 ปี ที่อยู่ 7/2 ม.4 ต.ทุ่งใส อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช พร้อมของกลาง (ยาบ้า 140,000 เม็ด ,ไอซ์ 2 กก.) ,รถยนต์ จำนวน 2 คัน ดังนี้ 1.รถยนตร์กระบะตอนเดียวยี่ห้ออีซูซู รุ่นดีแม็ค สีเทา หมายเลขทะเบียน ผต 8799 นครศรีธรรมราช จำนวน 1 คันและรถยนตร์กระบะรุ่นดีแม็ค สีเทา หมายเลขทะเบียน ผท 5075 นครศรีธรรมราช จำนวน 1 คัน ,อาวุธปืนพกสั้นไม่มีหมายเลขทะเบียน ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก โดยแจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภท 1 (หรือยาบ้า,ไอซ์) ไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต,เป็นการกระทำเพื่อการค้า,จนก่อให้เกิดการแพร่กระจายในชุมชน และเป็นการกระทำโดยหัวหน้า ผู้มีหน้าสั่งการหรือมีหน้าที่จัดการในเครือข่ายอาชญากรรม”และ แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแก่ นายพรชัย (หรือบ่าว) ผู้ต้องหาที่ 1 ว่ากระทำความผิดฐาน “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” สถานที่จับกุม ห้องพักเลขที่ 110 ต่อเนื่องห้องพักเลขที่ 111 ภายในโรงแรมพร้อมใจรีโซเทล ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช
เมื่อ 8 พ.ค.65 เวลาประมาณ 01.00 น.จับกุม น.ส.จิตรวดี (หรือฝน) เพชรคง อายุ 36 ปี ที่อยู่ 117 ม.10 ต.เขาพระ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช และนายซอบือรี (หรือยี) เตะ อายุ 36 ปี ที่อยู่ 10/1 ม.1 ต.กะรุบี อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี พร้อมด้วยของกลาง พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติด (ไอซ์) น้ำหนักประมาณ 380 กิโลกรัม ,รถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นแคมรี่ สีฟ้าหมายเลขทะเบียน ฎณ 1477 กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 คัน , โดยแจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภท 1 (หรือไอซ์) ไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต,เป็นการกระทำเพื่อการค้า,จนก่อให้เกิดการแพร่กระจายในชุมชน และเป็นการกระทำโดยหัวหน้า ผู้มีหน้าสั่งการหรือมีหน้าที่จัดการในเครือข่ายอาชญากรรม”สถานที่จับกุม โรงแรมเอเซีย ต.ถ้ำใหญ่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช
รวมของกลางในคดี
1.ยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 474,000 เม็ด
2.ยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภท 1 (ไอซ์) น้ำหนักประมาณ 382 กก.
3.อาวุธปืนพกสั้นกึ่งออโตเมติกไม่มีหมายเลขทะเบียน ขนาด 9 มม. พร้อมเครื่องกระสุน จำนวน 1 กระบอก
4.รถยนต์ จำนวน 4 คัน
5.รถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน
พฤติการณ์ในการจับกุม สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมตัวนายอรรณพ หรือต๊ะ สุขสงวน อายุ 32 ปี พร้อมด้วยของกลางยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 30 เม็ด ในพื้นที่ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช และทำการขยายผลจับกุมยาเสพติด (ยาบ้า) ได้เพิ่มเติมจำนวน 100,000 เม็ด ในพื้นที่ อ.เมือง จ.พัทลุง ซึ่งซุกซ่อนในรถเก๋งยี่ห้อซูซูกิ รุ่นสวิฟ ที่เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำขณะนำยาเสพติด(ยาบ้า)ไปส่งให้ลูกค้าซึ่งจอดอยู่ที่ สภ.เมืองพัทลุง ประกอบกับเมื่อวันที่ 30 มี.ค.65 ได้ทำการจับกุมตัวนายประเสริฐ เสนา พร้อมของกลางยาเสพติด(ไอซ์) น้ำหนัก 300 กก. ได้ที่บริเวณด่านตรวจความมั่นคงควนมีด อ.จะนะ จ.สงขลา ขณะลำเลียงยาเสพติดลงสู่ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ร่วมบูรณาการด้านการข่าวและพัฒนาเป้าหมายทำการสืบสวนเพิ่มเติมจนทราบว่ายาเสพติดดังกล่าว เป็นเครือข่ายของนายพรชัย (หรือบ่าวสิชล) ยอดอิน ซึ่งเป็นขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติและเป็นนักค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช , จ.สุราษฎร์ธานี และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งนายพรชัย หรือบ่าวสิชล มีหน้าที่ลำเลียงยาเสพติด (ไอซ์) ลงสู่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เพื่อส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ให้กับนายปวิช (หรือปอ) ธีระสุทธิ์ ซึ่งเป็นบุคคลตามหมายจับคดียาเสพติด จำนวน 6 หมาย และ น.ส.กมลชนก (หรือแก้ม) เสนา (แฟนสาว)
เป็นบุคคลตามหมายจับคดียาเสพติด จำนวน 2 หมาย ซึ่งครั้งล่าสุดนายปวิชฯ (หรือปอ) ได้สั่งการให้นายประเสริฐ เสนา ซึ่งเป็นพ่อของ น.ส.กมลชนก ฯ (หรือแก้ม) แฟนสาวของตนเอง นำยาเสพติด(ไอซ์) ไปส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ที่บริเวณ ด่านตรวจความมั่นคงควนมีด อ.จะนะ จ.สงขลา พร้อมของกลางยาเสพติด(ไอซ์) น้ำหนัก 300 กก. ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนติดตามความเคลื่อนไหวมา โดยตลอดจนทราบว่าจะมีการขนยาเสพติดมาเก็บไว้ในพื้นที่ อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี
ต่อมา เมื่อวันที่ 6 พ.ค.65 เวลาประมาณ 00.10 น. เจ้าหน้าที่ ชุดจับกุมได้ทำการติดต่อล่อซื้อยาเสพติดยาบ้าและทำการจับกุมตัวนายเทพศักดิ์ (หรือชาย) นนทฤทธิ์ พร้อมของกลางยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 6,000 เม็ด และทำการขยายผลตรวจค้นบ้านเช่าเลขที่ 183/1 ต.อิปัน อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี ได้ของกลางยาเสพติด (ยาบ้า) ได้อีกจำนวน 48,000 เม็ด รวมยาบ้า 54,009 เม็ด
จาการสอบถามนายเทพศักดิ์ (หรือชาย) ให้การว่าตนเอง สั่งซื้อยาเสพติด(ยาบ้า) มาจากนายพรชัย (หรือบ่าวสิชล) ยอดอิน จนท.ชุดจับกุมจึงได้ทำการขยายผลไปจับกุมนายเกียรติพงศ์ (หรือใหม่) ปานรินทร์ และนายชุติพนธ์ (หรือฉุย) โกรณ พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 280,000 เม็ด ,รถยนตร์ จำนวน 1 คัน ได้ที่ภายในลานจอดรถในปั๊มน้ำมัน ปตท.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ขณะนำยาบ้ามาส่งให้กับลูกค้า จากการสอบถาม นายเกียรติพงศ์ (หรือใหม่) และนายชุติพนธ์ (หรือฉุย) ให้การว่ายาเสพติด(ยาบ้า) ตนไปรับมาจากนายพรชัย (หรือบ่าวสิชล) ยอดอิน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ขยายผลไปจับกุมตัวนายพรชัย (หรือบ่าวสิชล) ยอดอิน และ นายอวยชัย (หรือเอ็ม) หวังสวาสดิ์ พร้อมด้วยของกลาง (ยาบ้า 140,000 เม็ด ,ไอซ์ 2 กก.) ,รถยนต์ จำนวน 2 คัน ,อาวุธปืนพกสั้นไม่มีหมายเลขทะเบียน ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก ได้ที่พร้อมใจรีโซเทลรีสอร์ท ต./อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ขณะกำลังนอนพักผ่อนเพื่อรอนำยาเสพติด(ยาบ้า,ไอซ์) ที่เหลือส่งให้กับลูกค้า จนท.ชุดจับกุมจึงได้นำตัวนายพรชัย (หรือบ่าวสิชล) ยอดอิน และ นายอวยชัย (หรือเอ็ม) หวังสวาสดิ์ มาที่ กก.ตชด.42 อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อขยายผลจนทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่าเมื่อวันที่ 1 พ.ค.65 นายพรชัย (หรือบ่าวสิชล) ยอดอิน ได้รับการว่าจ้างจากนายปวิช (หรือปอ) ธีระสุทธิ์ นักค้ายาเสพติดติดข้ามชาติ ให้นำยาเสพติดไปส่งให้กับลูกค้าที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตกลงค่าจ้างในการลำเลียงยาเสพติด(ไอซ์) ราคา 1,000,000 บาท โดยจะมี น.ส.จิตรวดี (หรือฝน) เพชรคง (ภรรยาของนายเทพศักดิ์ ผู้ต้องหา ที่ 1 ) เป็นผู้ควบคุมการส่งยาเสพติด เจ้าหน้าที่ ชุดจับกุมจึงได้เชิญตัว น.ส.จิตรวดี หรือฝน มาที่ กก.ตชด.42 ต่อมาเมื่อวันที่ 7 พ.ค.65 นายปวิช (หรือปอ) ธีระสุทธิ์ ได้ติดต่อมายัง น.ส.จิตรวดี หรือฝน ว่ายาเสพติด(ไอซ์) จำนวน 10 กระสอบ น้ำหนักประมาณ 380 กก.ที่นายปวิช (หรือปอ) ธีระสุทธิ์ ส่งมาให้กับนายพรชัย (หรือบ่าวสิชล) ได้เดินทางมาถึงที่หมายแล้วแต่นายปวิช (หรือปอ) ธีระสุทธิ์ ไม่สามารถติดต่อนายพรชัย (หรือบ่าวสิชล) ได้ นายปวิช (หรือปอ) ธีระสุทธิ์ จึงได้สั่งการให้ น.ส.จิตรวดี หรือฝน ไปรับยาเสพติดที่บริเวณศาลาริมถนนสายเอเซีย ขาล่องใต้ ม.5 ต.สามตำบล อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อมาเก็บไว้ส่งต่อให้กับลูกค้า จนกระทั่งวันที่ 8 พ.ค.65 เวลาประมาณ 01.00 น. จนท.ชุดจับกุมพร้อมด้วย น.ส.จิตรวดี หรือฝน ได้เดินทางไปตรวจสอบยังบริเวณดังกล่าวก็พบของกลางยาเสพติด(ไอซ์) จำนวน 10 กระสอบ น้ำหนักประมาณ 380 กก. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้นำของกลางมาเก็บไว้และต่อมานายปวิช (หรือปอ) ธีระสุทธิ์ ได้โทรมาสั่งการให้ น.ส.จิตรวดี หรือฝน นำยาเสพติด(ไอซ์) ทั้งหมดไปส่งให้กับนายซอบือรี (หรือยี) เตะ ที่โรงแรมเอเซีย ต.ถ้ำใหญ่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช
เจ้าหน้าที่ ชุดจับกุมจึงเดินทางเข้าจับกุมตัว นายซอบือรี (หรือยี) ได้ที่โรงแรมดังกล่าว สอบถามนายซอบือรี (หรือยี) ให้การว่าตนเองได้รับการว่าจ้างจากบัง ไม่ทราบชื่อสกุลจริงให้มารับยาเสพติด ดังกล่าวแล้วนำไปส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เพื่อรอส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านต่อไป สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ถือว่าเป็นการทะลายเครือข่ายของการค้ายาได้เกือบทั้งเครือข่ายส่วนยาเสพติดที่จับได้ในครั้งนี้มีมูลค่าประมาณ 114,000,000 บาท และหากส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านจะมูลเพิ่มอีกเป็น 10 เท่า หรือประมาณ 1,140,000,000 บาท
ในส่วนของผู้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดทั้งหมดเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย สำหรับทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องจากการกระทำความผิดอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อทำการตรวจยึดและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ภาพ-ข่าว โดย อะหมัด รามันห์สิริวงศ์
11 พ.ค. 65

Comment here