กีฬา

ยิมนาสติกตัดเหลือ 21 คน ดึงลูกครึ่งแข่งเอเชียนยูธ

จากการที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ลดจำนวนนักกีฬาทีมชาติไทยใน 40 ชนิด ที่เข้าร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม 2565 ที่ประเทศเวียดนาม จากเดิม 1,050 คน เหลือเพียง 832 ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด -19 โดยขอความร่วมมือให้แต่ละสมาคมตัดนักกีฬาบางส่วนออก เหลือเฉพาะกลุ่มที่มีความหวังคว้าเหรียญรางวัลเท่านั้น
ในส่วนของสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย ซึ่งรับผิดชอบ 3 ประเภท ได้แก่ ยิมนาสติกศิลป์ หญิง-ชาย , ยิมนาสติกลีลา และ ยิมนาสติกแอโรบิก ที่ผ่านมาได้เก็บตัวร่วมกันตลอดทั้งปี ก่อนหน้านี้ได้คัดนักกีฬาทีมชาติชุดซีเกมส์ทั้ง 3 ประเภทรวมจำนวน 27 คน ล่าสุดได้ตัดออกไป 6 คน เหลือจำนวน 21 คนเท่านั้น โดยเป็นยิมนาสติกศิลป์ ชาย 3 คน , ยิมนาสติกศิลป์หญิง 3 คน , ยิมนาสติกลีลา 9 คน และ ยิมนาสติกแอโรบิก จำนวน 6 คน
น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมขานรับนโยบายของการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยได้ตัดนักกีฬาออกไปจำนวนหนึ่ง แต่ยังสามารถเก็บตัวร่วมกันอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะส่งรายชื่อให้กับ โอลิมปิกแห่งประเทศไทย ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นี้ จากนั้น โอลิมปิกไทย จะส่งรายชื่อนักกีฬาทั้งหมดให้กับทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันที่ประเทศเวียดนาม ภายในไม่เกินวันที่ 12 มีนาคม
โดยนักกีฬาที่ตัดออกไปแยกเป็น ยิมศิลป์ชายจาก 6 ตัดเหลือ 3 คน ส่วน ยิมศิลป์หญิง มีจำนวน 3 คน น.ส.ศศิวิมล เมืองพวน, น.ส.สีน้ำ รักษ์ภู, น.ส.ธารธิดา โซเฟีย รีคแคร์ (ลูกครึ่งไทย-เยอรมัน ) จึงไม่ต้องตัดใครออก , ยิมนาสติกลีลา มีจำนวน 9 คน ไม่ต้องตัดใครออกเพราะความสามารถใกล้เคียงกันมาก ส่วนยิมแอโรบิก จาก 9 คน เหลือออก 3 คนเหลือ 6 คน ตอนนี้ทั้งยิมศิลป์ชาย และ ยิมแอโรบิก ยังไม่สามารถกำหนดตายตัวว่ามีใครบ้าง ต้องรอจนถึงนาทีสุดท้ายก่อนส่งชื่อให้กับโอลิมปิก
ส่วนความคืบหน้าของการฝึกซ้อม ฑิฆัมพร สุรินทรทะ ประเภทฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์ คู่แข่งมีเพียงคนเดียวคือ “คาร์ลอส” จากฟิลิปปินส์ เหรียญได้แน่แต่จะเป็นเหรียญสีอะไรเท่านั้น ขณะที่ในประเภทบาร์เดี่ยว “สุภชีพ บ่าวเบ็ญหมัด” ดีขึ้นมาก ทางด้านยิมศิลป์หญิง คู่แข่งมี ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย , สิงคโปร์ แต่การที่ ศศิวิมล เมืองพวน กลับมาครั้งนี้มุมานะซ้อมอย่างทิ้งวิญญาณ เวลาที่เหลืออีก 3 เดือน คิดว่ายิมศิลป์ไทย มีเซอร์ไพรส์แน่นอน สุดท้าย ยิมแอโรบิก ยังมั่นใจว่า ทีมไทยไม่ตกเป็นรองชาติใด ตอนนี้ส่งทีมงานไปหาข้อมูลคู่แข่งแล้วเป้าหมายคือ ซีเกมส์ครั้งนี้ ต้องมีมากกว่า 2 เหรียญทอง
ขณะเดียวกัน ล่าสุด สมาคมได้รับการติดต่อจาก นายธีรสิทธิ์ พัฒนกุล ซึ่งเป็นบิดาของ น.ส.”ธนัญญา พัฒนกุล” นักกีฬายิมนาสติกศิลป์ วัย 14 ปี ลูกครึ่ง ไทย-อเมริกัน มีผลงานคว้าแชมป์ระดับสโมสรภายในประเทศสหรัฐอเมริกา อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน อยู่ Level 10 ถือว่าระดับต้น ๆ ของเยาวชนของสหรัฐฯ แจ้งความประสงค์ต้องการกลับมารับใช้ทีมชาติไทย เพื่อเข้าร่วมแข่งขันระดับนานาชาติ โดย นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย ได้ศึกษาจากวีดีโอ.ที่ “ธนัญญา” ลงแข่งขันแล้วอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ดังนั้นจึงวางแผนเตรียมส่งเข้าร่วมแข่งขันกีฬา เอเชี่ยนยูธเกมส์ ในระหว่างวันที่ 20-28 ธันวาคม 2565 ที่ประเทศจีน

Comment here