การเมืองข่าวหนังสือพิมพ์

“ชนะศักดิ์” โต้ “ณธีภัสร์” ส.ส.ก้าวไกล เรียกร้องให้ยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ควรมองรอบด้าน นึกถึงประชาชน ไม่ใช่กลุ่มตัวเองที่อยากเคลื่อนไหว ย้ำคง พ.ร.ก. เพราะโควิดยังระบาดอยู่

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา นายชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงน.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส. พรรคก้าวไกล เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ริดรอนสิทธิการแสดงออกหรือสิทธิการชุมนุมของประชาชน โดยย้ำว่าการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะมีเหตุผลและความจำเป็น เนื่องจากยังพบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงแนวโน้มสถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านยังน่าห่วง
ขณะเดียวกันขณะนี้ ศบค.ยังได้ผ่อนคลายมาตรการไปแล้วหลายอย่าง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้ก่อน เพื่อรองรับสถานการณ์ ทั้งนี้เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม สถานการณ์ดีขึ้น และมีกลไกอื่นรองรับ นายกรัฐมนตรีอาจจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

“ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ออกมาบอกแล้วว่าหากมีการประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นโดยสมบูรณ์ พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็คงไม่จำเป็น ดังนั้นขอให้ น.ส.ณธีภัสร์ ใจเย็นๆ และขอให้มองอย่างรอบด้านว่าการนำ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาใช้เพื่ออะไร ไม่ใช่อยากจะเรียกร้องให้ยกเลิกตามใจตัวเอง เพียงเพราะอยากออกมาเคลื่อนไหวชุมนุม เป็นถึง ส.ส. ควรมองภาพรวมของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่มองกลุ่มของตนเองกลุ่มเดียว ทั้งนี้การที่จะเสนอกฎหมาย ใดๆนั้น ยังมีช่องทางและกระบวนการทางสภาฯอยู่แล้ว”

Comment here