ข่าวประชาสัมพันธ์หนังสือพิมพ์

พระอริยสงฆ์ ผู้มีเมตตาจิตสูง หลวงปู่มูล จารุวณฺโณ อายุ 101 ปี วัดสมศรี บ้านโคกสี ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

ชีวประวัติย่อ หลวงปู่มูล จารุวณฺโณ พระอริยสงฆ์เมืองดอกคูนผู้มีเมตตาจิตสูงสมถะเรียบง่ายทำกิจของสงฆ์มิเคยขาดโปรดศรัทธาญาติโยมทุกระดับชั้นไม่เลือกคนรวยหรือจนองค์หลวงปู่เมตตาต้อนรับต่อทุกคนผู้เข้าไปพึ้งบารมี
พระครูปลัดมูล จารุวัณโณ(หลวงปู่ญาท่านมูล จารุวัณโน) อายุ 101 ปี พรรษา 29 แห่ง วัดสมศรี บ.โคกสี ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

*หลวงปู่ญาท่านมูล จารุวัณโณ เกิดในตระกูลแสงแก้ว ตรงกับวันอังคาร ที่ 5 มกราคม พ.ศ.2468
(พ.ศ.เกิดจริง 2465)
เป็นบุตรของ นายบุญ แสงแก้ว
นางแหล่ แสงแก้ว มีพี่น้องร่วมอุทร5คน
1.นาย บุ่น แสงแก้ว เสียชีวิตแล้ว
2.นาย เจ็ก แสงแก้ว เสียชีวิตแล้ว
3.นาย อุ๊ด แสงแก้ว เสียชีวิตแล้ว
4.นาย คูณ แสงแก้ว เสียชีวิตแล้ว
5.พระครูปลัดมูล จารุวัณโณ(หลวปู่มูล แสงแก้ว) องค์หลวงปู่
หลวงปู่ ได้เข้าบรรพชา อุปสมบทกับ
ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2481 และได้ไปศึกษาเล่าเรียนวิชาอาคม กับพ่อแม่ครูบาอาจารย์สายเวศมนต์ และปฎิบัติธรรมกรรมฐานกับพ่อแม่ครูบาอาจารย์หลายๆท่านเช่น อาทิ หลวงปู่ศรีทัตถ์ ญาณสัมปัญโณ วัดพระธาตุท่าอุเทน ต.ท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพระนม และอาจารย์ที่เป็นคฤหัสอีกหลายท่าน จนถึงพ.ศ. 2498 จึงได้ได้ลาสิกขาออกไปเลี้ยงดู บิดา มาร และสร้างครอบครัว
จนถึงปี พ.ศ.2534 ได้เข้าอุปสมบทเป็นครั้งที่สอง

โดยมีอุปัชฌาย์ คือ
พระครูสารกิตยาภรณ์ พระอุปัชฌาย์
พระคำผาย ชุตินธโร พระกรรมวาจาจารย์
พระแหลมทอง โรจนธัมโม พระอนุสาวนาจารย์
ณ อุโบสถวัดโพธิ์ศรี ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น
และได้เข้าสังกัด ที่วัดสมศรี
ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น
จนถึงปัจจุบัน มีอายุ 101 ปี
พรรษา 31

หลวงปู่มูล เป็นพระสงฆ์ที่เรียบง่ายสมถะ พูดน้อย ปฏิบัติมาก จิตใจดีอารมดี ไม่พูดโพงฝาง ไม่พูดจาให้ร้ายใครดุดาใครกล่าวร้าย ท่านเมตตาตลอด เป็นพระอริยสงฆ์กราบใหว้ได้สนิทใจ สมัยเป็นวัยหนุ่มท่านเป็นคนพูดจาดี ช่วยเหลือเพื่อนไกล้ชิตตลอด เป็นที่รักของคนรอบข้าง และหลวงปู่บวชมาได้ไปหาพ่อแม่ครูบาอาจารย์ศึกษาธรรมต่างจนแตกฉาน แต่หลวงปู่ไม่ชอบพูดโอ้อวดว่าเก่งหรือรู้หรือเข้าใจ ท่านจะตอบกับผู้คนง่ายๆๆอาตมาไม่รู้หรอกแล้วจะยิ้มขำ แต่หลวงปู่นั้นท่านบอกว่าเคยไปศึกษาวิชามากับ ฆารวาสสมัยนั้นคือ อาจารย์สี อาจารย์ซานูน ทั้ง2ท่านเป็นผู้ประสิทธิ์วิชาให้หลวงปู่สมัยเป็นวัยรุ่น เช่นมนต์จอดดูก มนต์ปราบ มนต์เป่ากำเลิด มนต์คัดเลือด มนต์ทำนำมนต์ธรนีสาร มนต์แต่งแก้เสียเคราะห์ฉบับอีสาน มนต์อุณสหวิชัยหลวง มนต์ไชยปกรณ์เป็นต้น ส่วนพระครูบาอาจารย์นั้น ก็มีบ้าง เช่นหลวงปู่แจ้ง โฆสโก หลวงปู่มหาบุญทัน และอีกหลายองค์ หลวงปู่ได้รับการถ่ายทอดวิชาต่างๆแล้วหลวงปู่ยังให้อาจารย์สมัยนั้นสักอักขระโบราณแห่งความเข้มขลังลงแผ่นหนังด้านหลังอีกด้วยสุดยอดแห่งพระเถราจารย์เฒ่า หลวงปู่ท่านโปรดศรัทธาตลอดที่ญาติโยมไปหาอาบน้ำมนต์ เจิมรถ ผูกข้อมือเพื่อเป็นมงคล ที่ขาดไม่ได้เลยคือลูกศิษย์มาขอบูชาไซดักทรัพย์มหาลาภ หลวงปู่จะเสกให้ตลอด และทำเองสานเองด้วยมือ และบรกำคาถาไชยปกรณ์ไปด้วยทุกเส้นตอก หลวงปู่ท่านจะสวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น ออกเดินบินฑบาตรโปรดญาติโยมชาวบ้านมิเคยขาดแม้แต่วันเดียว ยกเว้นมีกิจนิมนต์นอกวัด ถึงหลวงปู่ท่านจะอายุมากถึง99ปี ก็ตาม แต่ธาตุขันหลวงปู่นั้นแข็งแรงสุขภาพดีไม่มีโรคภัยใดๆ หลวงปู่ท่านรับกิจนิมนต์ตลอด ไม่ว่าไกล้หรือไกลเมตตาไปทุกที่ หลวงปู่ท่านเป็นพระเรียบง่ายอยู่แบบง่ายไม่สะสมของใดๆมากมาย องค์หลวงปู่มีจิตใจเมตตากับทุกคนที่ได้พบเห็น และเข้ากราบไหว้ ลูกศิษย์ลูกหาให้สมยานามว่า เจ้าตำรับไซดักทรัพย์ หลวงปู่มูล จารุวัณโณ ไม่เคยอวดอ้างถือยศถือศักดิ์ยุกุฎิหลังไม่ใหญ่ ลูกศิษย์ถามว่าหลวงปู่ไม่อยู่กุฎิหลังใหญ่ละครับ ท่านตอบว่าเล็กนี้ละสบายอยู่งายดี ไม่ได้ยึดติดอะไรมากกับที่อยู่ที่อาศัยแค่นี้ก็พอแล้ว นี้ละองค์หลวงปู่มูล จารุวัณโณ แม้แต่พระหนุ่มพระน้อยไปกราบท่านทุกรูปท่านก็จะยกมือรับไหว้ก่อนเสมอ และแสดงสีหน้ายิ้มแย้มไม่หน้าบึ้งตึงไม่ถือตัวท่านต่อพระสงฆ์ องค์เณร และญาติโยมที่ไปกราบนมัสการท่านตลอด

*ท่านใดจะไปกราบหลวงปู่ญาท่านมูล จารุวณฺโณ เรียนเชิญได้ทุกวัน ณ วัดสมศรี ม.7 ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

หรือโทรศัพท์ไปที่สำนักงานวัดสมศรี ม.7 ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 088-535-0937 หรือ 063-589-5051

ข้อมูลโดย ทีมงาน นิวดีไลท์ (ลูกศิษย์ หลวงปู่มูล) ลงไว้เมื่อวันพุธ ที่ 17 สิงหาคม 2565 เวลา 12.15 น.

Comment here